Bật mí ăn nhà mới gọi là gì? Những điều cần biết về lễ tân gia

Ăn nhà mới gọi là gì theo phong tục truyền thống của người Việt Nam ta? Đây được xem là một sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi gia đình. Là dịp để gia chủ cùng người thân bạn bè hội ngộ, mừng ngôi nhà xây dựng hoàn thiện. Vậy làm lễ ăn nhà mới cần phải theo phong thuỷ không? Cần chuẩn bị những gì cho buổi lễ? Cùng Kiến Vàng khám phá ngay thông tin trong bài viết này nhé!

Ăn nhà mới gọi là gì?

Ăn nhà mới gọi là gì theo truyền thống của người Việt? Ăn nhà mới là một hình thức ăn mừng khi ngôi nhà mới xây dựng xong. Thường được biết đến với tên gọi là lễ tân gia. Tùy theo điều kiện của gia đình, chủ nhà sẽ tổ chức một bữa tiệc để mời người thân và bạn bè sum họp. Giới thiệu về ngôi nhà mới và nhận lời chúc mừng chia vui từ tất cả mọi người. 

Theo phong tục, lễ ăn nhà mới sẽ bao gồm 2 phần chính: Lễ cúng và đãi tiệc. Phần lễ cúng nhập trạch là để gia chủ thông báo đến các vị thần linh đang trú ngụ ở đây biết đến gia đình họ. Đồng thời, cầu xin sự che chở từ tổ tiên và thần linh, phù hộ cho gia đình luôn mạnh khoẻ và bình an.

Ăn nhà mới - lễ tân gia truyền thống

Cần chuẩn bị gì khi làm lễ ăn nhà mới?

Sau khi đã hiểu rõ ăn nhà mới gọi là gì. Bạn cần biết những thứ cần chuẩn bị cho lễ tân gia. Như vậy, buổi lễ ăn mừng ngôi nhà mới sẽ diễn ra suôn sẻ, đúng phong thuỷ và mang điềm tốt cho gia đình.

Theo các chuyên gia, chuẩn bị chu đáo cho lễ nhà mới có rất nhiều yếu tố. Từ chọn ngày tốt, cỗ cúng và chiêu đãi, văn khấn,... Nếu không phải là người có kinh nghiệm, bạn sẽ rất bối rối trong quá trình chuẩn bị. Do đó, nếu bạn đang có nhu cầu tổ chức lễ tân gia. Bạn có thể tham khảo các nội dung chuẩn bị ăn nhà mới dưới đây:

Chọn ngày tốt để làm lễ

Để buổi lễ tân gia nhà mới diễn ra suôn sẻ và mang nhiều may mắn tài lộc cho gia đình. Bạn phải lựa chọn ngày lành tháng tốt theo phong thuỷ. Xác định ngày tốt theo một trong các yếu tố sau:

  • Chọn ngày hợp tuổi với chủ nhà. Gia chủ là người trụ cột trong gia đình, nên chọn ngày hợp tuổi sẽ giúp mọi sự thuận lợi.
  • Chọn ngày hợp với hướng của ngôi nhà. Theo phong thuỷ tâm linh, ngày có tính tương sinh với hướng nhà sẽ mang lại vượng khí. Sự may mắn này sẽ giúp cho mọi việc của gia đình hanh thông, thành công tốt đẹp.
  • Chọn ngày theo khung giờ hoàng đạo. Lễ cúng diễn ra trong thời khắc trời đất giao hoà sẽ mang đến điềm lành cho mọi người sinh sống trong gia đình.

Ngoài việc lựa chọn ngày lành tháng tốt để làm lễ vào nhà mới. Bạn đặc biệt lưu ý, không chọn những ngày xấu như sau:

  • Ngày tam nương sát là 3/7, 13/8, 22/7 theo ngày Âm lịch.
  • Ngày dương công kỵ: 13/1, 11/2, 9/3, 7/4, 5/5, 3/6, 29/7, 25/9, 23/10, 21/11, 19/12 theo ngày Âm lịch.

Chuẩn bị cỗ cúng tân gia

Ý nghĩa của lễ cúng tân gia về mặt tâm linh là thông báo cho thần linh việc chuyển vào sinh sống lâu dài của gia đình. Do đó, lễ cúng phải được chuẩn bị thật chu đáo. Đầy đủ các thủ tục cần có của lễ mừng nhà mới và thực hiện thành tâm.

Cỗ cúng tân gia chay đẹp mắt

Cỗ cúng được chuẩn bị hoành tráng hay đơn giản sẽ tuỳ vào điều kiện của mỗi gia đình. Tuy nhiên, cỗ cúng phải đúng quy chuẩn, là có đủ ngũ quả, hương hoa và mâm thức ăn. 

  • Ngũ quả sẽ lựa chọn 5 loại hoa quả tươi ngon, tốt nhất là chọn quả theo mùa. Các loại quả căng tròn đầy đặn, chưng lên mâm cỗ mới đẹp.
  • Chọn hoa tươi và trang trí khéo léo trong bình
  • Mâm cúng chuẩn bị: Gà luộc, bộ tam sên, xôi chè và các món mặn khác. Nếu gia đình theo hệ ăn chay, bạn có thể thay cỗ cúng chay.

Bài viết trên đã giúp bạn trả lời rõ câu hỏi ăn nhà mới gọi là gì. Đồng thời, chuyển nhà Kiến Vàng cũng đã cung cấp thêm thông tin về những thứ cần chuẩn bị cho lễ cúng tân gia. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc nào khác, hãy liên hệ trực tiếp với Kiến Vàng để được hỗ trợ ngay hôm nay.

Bài viết liên quan

Ngày tam nương ngày nào? Năm 2024 có bao nhiêu ngày tam nương?

Ngày tam nương ngày nào? Năm 2024 có bao nhiêu ngày tam nương?

Ngày tam nương ngày nào? Tham khảo bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc một cách chi tiết nhé!

Đọc tiếp
Dịch vụ vận chuyển hàng cồng kềnh liên tỉnh giá rẻ

Dịch vụ vận chuyển hàng cồng kềnh liên tỉnh giá rẻ

Bạn đang muốn tìm dịch vụ vận chuyển hàng cồng kềnh đi liên tỉnh. Hãy tham khảo ngay dịch vụ của Kiến Vàng.

Đọc tiếp
Mẫu hợp đồng thuê xe vận chuyển mới nhất năm 2024

Mẫu hợp đồng thuê xe vận chuyển mới nhất năm 2024

Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết mẫu hợp đồng thuê xe vận chuyển mới nhất năm 2024 nhé!

Đọc tiếp
Đơn vị vận chuyển hàng hóa liên tỉnh nào uy tín và tiết kiệm chi phí?

Đơn vị vận chuyển hàng hóa liên tỉnh nào uy tín và tiết kiệm chi phí?

Tham khảo bài viết dưới đây để biết đơn vị vận chuyển hàng hoá liên tỉnh uy tín!

Đọc tiếp
Bảng giá cước vận tải đường bộ mới nhất

Bảng giá cước vận tải đường bộ mới nhất

Tham khảo bài viết dưới đây để biết bảng giá cước vận tải đường bộ mới nhất nhé!

Đọc tiếp
Dịch vụ cho thuê xe tải có bàn nâng tại Hà Nội

Dịch vụ cho thuê xe tải có bàn nâng tại Hà Nội

Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết dịch vụ cho thuê xe tải có bàn nâng nào uy tín tại Hà Nội.

Đọc tiếp
0868350080
0868350080
zalo-icon.png