Làm lễ nhập trạch có cúng chúng sinh không?

Nhập trạch có cúng chúng sinh không, hay có thể bỏ qua? Đây là câu hỏi được nhiều người thắc mắc khi có kế hoạch chuyển nhà mới. Do đó, để giúp bạn hiểu rõ vấn đề hơn, Kiến Vàng chuyển nhà sẽ cập nhật thông tin trong bài viết này.

1. Hiểu về lễ nhập trạch là gì?

Trước khi tìm câu trả lời câu hỏi nhập trạch có cúng chúng sinh không, bạn phải hiểu rõ lễ nhập trạch là gì. Theo đó, nhập trạch là từ Hán Việt được hiểu đơn giản là vào nhà. Lễ nhập trạch được tổ chức khi chuyển vào nhà mới, kể cả nhà chung cư hoặc đất nền.

Gia chủ thực hiện lễ nhập trạch khi vào nhà mới

Dân gian quan niệm rằng, mỗi khu đất đều có các vị thần linh thổ thần cai trị. Nên khi chuyển vào nhà mới, gia chủ phải thực hiện lễ nhập trạch. Mục đích là thông báo với các vị thần về sự có mặt và sinh sống lâu dài của gia đình. Mong các vị thần sẽ che chở và phù hộ cho các thành viên luôn khỏe mạnh, may mắn và bình an.

2. Hiểu về cúng chúng sinh là gì?

Cúng chúng sinh được nhiều người biết đến là lễ cúng cô hồn, nghi thức truyền thống của người Việt Nam. Thường được tổ chức vào tháng 7 âm lịch hàng năm và các ngày 16 (âm lịch) trong tháng.

Tương truyền rằng, cứ vào các ngày tháng 7 âm lịch mỗi năm, Diêm Vương sẽ mở cửa Quỷ Môn Quan. Các vong linh sẽ từ địa phủ quay về dương gian, bao gồm hồn ma lang thang và cả quỷ đói. Nên lễ cúng chúng sinh diễn ra để ban phát ân lộc cho ma đói, nhằm làm cho chúng không quậy phá con người.

Khi nào bạn nên tổ chức cúng chúng sinh?

Lễ cúng chúng sinh là nghi thức thường được tổ chức vào tháng 7 âm lịch hàng năm. Diễn ra vào các ngày từ mùng 2 đến ngày 14 tháng 7, nên tổ chức trước ngày 15 tháng 7 âm lịch. Không quan trọng bạn tổ chức vào thời điểm sáng, trưa, hay chiều tối. Chủ yếu là gia đình bày tỏ được lòng thành đến các vong hồn thụ hưởng.

Ngoài ra, người Việt Nam cũng tổ chức cúng chúng sinh vào ngày 16 âm lịch hàng tháng. Theo quan niệm dân gian, vào ngày này thì các vong linh còn lưu luyến cõi trần chưa thể siêu thoát. Họ bị đói và thiếu thốn nhiều thứ, nên cúng chúng sinh là để ban phước, xoá đi những xui xẻo trong gia đình. Đồng thời, gia chủ sẽ xua đuổi được ma quỷ và mang vận may vào trong ngôi nhà.

3. Thực hiện lễ nhập trạch có cúng chúng sinh không?

Nhập trạch có cúng chúng sinh không là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi làm lễ vào nhà mới. Thực tế, lễ cúng nhập trạch và cúng chúng sinh thì có mục đích và ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. 

Mâm lễ cúng chúng sinh đơn giản tại gia

Nhập trạch có cúng chúng sinh không sẽ tùy thuộc vào quyết định của mỗi gia đình. Nhưng theo phong tục dân gian, người ta vẫn tổ chức lễ cúng chúng sinh khi chuyển vào ở nhà mới. Việc làm lễ cúng chúng sinh là ban thực cho các âm hồn đói khát đang trú ngụ ở khu vực nhà. Mong chúng không quấy nhiều để gia đình yên ổn làm ăn phát tài.

4. Mâm cúng chúng sinh sẽ chuẩn bị những vật phẩm gì?

Mâm cúng chúng sinh sẽ được chuẩn bị dựa theo điều kiện và tâm ý của mỗi gia đình. Không quan tâm là lớn hay nhỏ, chỉ cần có những lễ vật cơ bản dưới đây:

  • Tiền vàng 15 lễ trở lên.
  • Quần áo cúng chúng sinh từ 20 - 50 bộ.
  • Tiền chúng sinh, hoa quả 5 loại.
  • Khay củ quả luộc gồm Khoai lang, ngô, sắn, bỏng ngô.
  • Bánh kẹo các loại, tiền mặt với nhiều mệnh giá khác nhau.
  • Cháo trắng, gạo muối và bát đũa.

Tất cả lễ vật sẽ được sắp xếp theo phong thuỷ 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc và thắp nhang. Gia chủ sẽ khấn vái và rải gạo muối, đốt vàng mã sau khi hoàn tất buổi lễ.

Nội dung bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi nhập trạch có cúng chúng sinh không. Nếu cần tư vấn chi tiết về dịch vụ chuyển nhà mới trọn gói giá tốt, liên hệ ngay với Kiến Vàng để được hỗ trợ.

Địa chỉ: Tầng 8 Chung cư CT16 khu đô thị Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

SĐT: +(84) 868.350.080

Email: ngodai7176@gmail.com

Website: https://kienvangchuyennha.com.vn

 

Bài viết liên quan

Cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng

Cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng

Trong quá trình chuyển nhà, chúng ta sẽ phải vận chuyển những đồ vật nặng có kích thước lớn. Nếu không phải là người có kinh nghiệm lâu năm chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Tham khảo ngay bài viết dưới đây, Kiến Vàng sẽ chia sẻ cho các bạn cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng nhé! 

Đọc tiếp
Thủ tục di chuyển bàn thờ để sửa nhà

Thủ tục di chuyển bàn thờ để sửa nhà

Khu vực thờ cúng có ý nghĩa rất quan trọng đối với một ngôi nhà. Nên khi các bạn có nhu cầu sửa nhà mà cần di chuyển bàn thờ cần phải hết sức cẩn thận.

Đọc tiếp
Kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao an toàn

Kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao an toàn

Hiện nay, tủ lạnh đa phần có kích thước lớn và rất cao nên cực kỳ khó vận chuyển. Tham khảo bài viết dưới đây để biết kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao thế nào đảm bảo an toàn nhé!

Đọc tiếp
Cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn

Cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn

Vận chuyển xe máy đi đường xa, các bạn cần phải bọc gói cẩn thận để tránh xước hay va đập gây ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Tham khảo bài viết dưới đây, Kiến Vàng sẽ hướng dẫn các bạn cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn nhé!

Đọc tiếp
Thủ tục sắm lễ bốc bát hương về nhà mới

Thủ tục sắm lễ bốc bát hương về nhà mới

Khi về nhà mới, các bạn cần thực hiện lễ nhập trạch và bốc bát hương để bắt đầu thờ cúng tại đây. Vậy thủ tục sắm lễ bốc bát hương về nhà mới bao gồm những gì? Hãy cùng Kiến Vàng giúp các bạn giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết nhé!

Đọc tiếp
Thuê xe tải 1 tấn hà nội ở đâu giá rẻ, uy tín? 

Thuê xe tải 1 tấn hà nội ở đâu giá rẻ, uy tín? 

Bạn đang cần thuê dịch vụ xe tải 1 tấn hà nội? Bạn đang băn khoăn không biết lựa chọn đơn vị nào cung cấp dịch vụ uy tín? Hãy tham khảo ngay dịch vụ thuê xe tải 1 tấn tại Hà Nội của Kiến Vàng trong bài viết dưới đây nhé!

Đọc tiếp
0868350080
0868350080
zalo-icon.png