Những loại quả không nên thắp hương để tránh mất lộc

Việt Nam là đất nước có rất nhiều loại trái cây thơm ngon và đẹp mắt. Tuy nhiên không phải loại quả nào cũng phù hợp được đặt trên bàn thờ. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết những loại quả không nên thắp hương để tránh mất lộc cho gia chủ nhé!

Thắp hương bằng hoa, quả tươi là thói quen của nhiều người Việt Nam

Ý nghĩa của việc thắp hương bằng hoa quả tươi 

Việt Nam là đất nước nhiệt đới gió mùa rất thuận lợi cho các loại cây ăn quả sinh trưởng và phát triển. Vì thế từ xa xưa, ông bà ta đã sử dụng những loại hoa, quả trong vườn nhà để làm lễ vật dâng lên trên bàn thờ gia tiên. 

Việc dâng hoa quả tươi lên bàn thờ cũng là cách các con cháu thể hiện tấm lòng và sự biết ơn đến với ông bà, tổ tiên. Hành động này còn gửi gắm mong ước đến một tương lai tốt đẹp. 

Và hoa quả tươi chính là kết tinh của trời đất. Do đó, việc dâng hoa quả tươi lên bàn thờ gia tiên còn thể hiện ý nghĩa muốn bề trên chứng giám cho lòng thành. Vào ngày tuần, rằm bên cạnh một lọ hoa tươi, các bạn đừng quên chuẩn bị một đĩa hoa quả. 

Nước ta có hàng trăm loại quả khác nhau nhưng chỉ có một số loại trái cây hay được sử dụng để bày biện trên bàn thờ gia tiên bao gồm: quả cam, quả bưởi, quả na, quả xoài, quả nhãn, quả chôm chôm, quả nho, quả vải...

Điểm danh những loại quả không nên thắp hương 

Từ xa xưa, ông cha ta đã có thói quen thắp hương bằng hoa tươi và trái cây tươi. Vậy những loại quả không nên thắp hương? Dưới đây Kiến Vàng sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết.

Sầu riêng có gai nhọn và mùi quá nồng không phù hợp để thắp hương. 

Những loại trái cây có hình thù xấu xí 

Khi chọn hoa quả thắp hương, các bạn lưu ý không nên chọn những loại quả có hình thù xấu xí. Những loại quả có gai nhọn hoặc bị méo mó theo quan niệm của phong thuỷ sẽ tượng trưng cho những điều không may mắn. Đó là về mặt phong thuỷ còn về hình thức thì những loại quả này không đẹp mắt. 

Những loại quả có mùi quá nồng 

Ngoài yếu tố ngoại hình thì các bạn cũng quan tâm đến mùi hương của loại quả thắp hương nữa. Vì khu vực thờ cúng luôn cần chỉn chu và uy nghiêm. Nên các bạn cần chọn những loại trái cây có hương thơm nhẹ nhàng. Tránh chọn những loại quả có mùi nồng như: mít hay sầu riêng sẽ làm cho không gian không được thanh tịnh. 

Những loại quả có vị đắng như mướp đắng cũng không thích hợp dùng để thắp hương. 

Những loại quả có vị đắng, cay và chua chát 

Gia chủ cũng cần lưu ý khi chọn trái cây thắp hương không nên chọn những loại có vị đắng, cay và chua chát. Vị của những loại quả này sẽ khiến cho người ta liên tưởng ngay đến những điều không may trong cuộc sống. Do đó khi thắp hương, các bạn nên ưu tiên chọn những loại trái cây có vị ngọt sẽ tốt hơn. 

Những loại quả mọc sát đất 

Theo quan niệm của dân gian Việt Nam thì những loại quả mọc sát trên mặt đất như: dưa hấu, dưa gang, dứa hay cà chua...sẽ dễ bị nhiễm tạp chất và ô uế. Khi chọn quả để thắp hương, các bạn không nên chọn những loại quả này để tránh những điều không tốt cho gia chủ. 

Những loại quả đã chín nẫu 

Khi chọn hoa quả để thắp hương, các bạn nên chọn loại vừa chín tới hoặc vẫn còn tươi xanh sẽ tốt hơn. Không nên chọn những quả đã chìn nẫu, chín mềm đặt trên bàn thờ. Vì những loại quả này sẽ thu hút nhiều ruồi muỗi bậu trên bàn thờ. Điều này sẽ khiến cho không gian thờ cúng bị ô uế mất đi sự trang nghiêm cần có. 

Khi thắp hương trên bàn thờ gia tiên cũng cần lưu ý một số nguyên tắc. 

Một số lưu ý quan trọng khi thắp hương trên bàn thờ gia tiên 

Thờ gia tiên là phong tục đã được người Việt Nam gìn giữ trong hàng nghìn năm nay. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được hết các quy tắc khi thắp hương để tránh đụng chạm gây ảnh hưởng đến việc thờ cúng của gia chủ. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số lưu ý cần quan tâm: 

  • Khi thắp hương cần phải thể hiện thái độ thành kính với tổ tiên, cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với gia đình. 
  • Người thắp hương và làm lễ cần phải mặc các trang phục kín đáo và lịch sự. Không nên mặc váy ngắn, váy hai dây, quần đùi như vậy sẽ là bất kính với tổ tiên. 
  • Thường xuyên lau dọn bàn thờ sạch sẽ. Khi lau dọn cần phải sử dụng riêng một bộ dụng cụ không nên dùng chung. 
  • Khi làm vệ sinh bàn thờ tối kỵ làm xê dịch bát hương. Nếu muốn chuyển đổi vị trí bát hương cần làm lễ cúng. 
  • Tất cả các loại hoa, quả được đặt trên bàn thờ nên là loại tươi mới. Không nên thắp hương bằng hoa giả, trái cây giả. 
  • Trong không gian thờ cúng của gia đình cần phải giữ được sự thanh tịnh, tránh nói to hay cười đùa mà mạo phạm đến bề trên. 

Không dùng trái cây giả để thắp hương trên bàn thờ gia tiên. 

Tạm kết: 

Thờ cúng tổ tiên là một trong những phong tục đẹp được gìn giữ tại Việt Nam trong nhiều đời nay. Nghi thức thờ cúng mang ý nghĩa rất linh thiêng. Nên các bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt những điều cấm kỵ để tránh mang lại điều xui xẻo cho gia đình. Hy vọng thông qua bài viết trên đây của Kiến Vàng, các bạn đã biết nên những loại quả không nên thắp hương để tránh mất lộc cho gia đình mình nhé!

 

Bài viết liên quan

Dịch vụ chuyển nhà trọn gói Hà Nội đi Hà Nam

Dịch vụ chuyển nhà trọn gói Hà Nội đi Hà Nam

Bạn đang có nhu cầu chuyển nơi ở, nơi làm việc từ Hà Nội về Hà Nam sinh sống mà không biết nên chuyển nhà như thế nào nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Hãy tham khảo ngay dịch vụ chuyển nhà trọn gói Hà Nội đi Hà Nam của Kiến Vàng.

Đọc tiếp
Dịch vụ chuyển nhà hà nội đi nam định giá rẻ, uy tín

Dịch vụ chuyển nhà hà nội đi nam định giá rẻ, uy tín

Hiện nay, nhu cầu chuyển nhà hà nội đi nam định của Kiến Vàng đã và đang được rất nhiều khách hàng quan tâm tìm hiểu. Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết về dịch vụ này nhé!

Đọc tiếp
Dịch vụ chuyển nhà hà nội đi bắc ninh trọn gói, uy tín

Dịch vụ chuyển nhà hà nội đi bắc ninh trọn gói, uy tín

Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết dịch vụ chuyển nhà hà nội đi bắc ninh nào uy tín nhé!

Đọc tiếp
Tìm hiểu về các loại nhà ở Việt Nam hiện nay

Tìm hiểu về các loại nhà ở Việt Nam hiện nay

Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây, Kiến Vàng sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin chi tiết về các loại nhà ở Việt Nam hiện nay nhé!

Đọc tiếp
Chuyển nhà hà nội đi bắc ninh giá rẻ

Chuyển nhà hà nội đi bắc ninh giá rẻ

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển, chúng tôi cam kết chuyển nhà cho khách hàng an toàn và tiết kiệm chi phí nhất. Liên hệ số hotline: 0868 350 080 để được nhân viên tư vấn ngay nhé!

Đọc tiếp
Ngày tam nương ngày nào? Năm 2024 có bao nhiêu ngày tam nương?

Ngày tam nương ngày nào? Năm 2024 có bao nhiêu ngày tam nương?

Ngày tam nương ngày nào? Tham khảo bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc một cách chi tiết nhé!

Đọc tiếp
0868350080
0868350080
zalo-icon.png