Phần gạo muối cúng nhập trạch xong làm gì?

Gạo muối cúng nhập trạch xong làm gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi với những người không có kinh nghiệm, họ sẽ không biết phải làm gì với phần gạo muối vừa cúng xong. Liệu phải đổ bỏ hay có cách xử lý nào khác? Cùng Kiến Vàng chuyển nhà đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

1. Ý nghĩa phong tục cúng gạo muối của người Việt Nam

Trước khi tìm hiểu gạo muối cúng nhập trạch xong làm gì, bạn cần biết về ý nghĩa của phong tục cúng gạo muối. Đây là hai thực phẩm có vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người. Vừa có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có ý nghĩa phong thuỷ trong cúng bái.

Gạo và muối là lễ vật không thể thiếu khi cúng nhập trạch

Theo yếu tố phong thuỷ, gạo và muối là vật phẩm mang lại may mắn, sức khỏe và vượng khí cho con người. Do đó, bạn có thể thấy hầu như lễ cúng nào cũng sẽ xuất hiện 2 món này.

Dân gian quan niệm rằng, gạo và muối giúp xua đuổi tà ma và chướng khí rất tốt. Đồng thời, nó còn thể hiện được lòng biết ơn sâu sắc với bậc tổ tiên, thần linh đã tạo nên văn minh người Việt. Từ đó, cúng gạo muối đã trở thành phong tục được lưu truyền đến ngày nay của người dân.

2. Giải đáp gạo muối cúng nhập trạch xong làm gì?

Theo phong tục vào nhà mới, gạo và muối là hai món phải có mặt trên bàn cúng. Tuy nhiên, nhiều người cũng khá thắc mắc không biết gạo muối cúng nhập trạch xong làm gì. Chúng sẽ được cất giữ lại ở vị trí phong thuỷ nào đó trong nhà hay sẽ bị đổ đi?

Mâm cúng có đầy đủ gạo muối cùng các lễ vật quan trọng

Vậy gạo muối cúng nhập trạch xong làm gì? Thông thường, gia chủ sẽ rải gạo muối xung quanh sau khi đọc văn khấn tạ lễ. Tuỳ theo phong tục mỗi vùng miền, gạo và muối có thể trộn chung để rải, hoặc tách riêng ra. Quan trọng là thể hiện được tấm lòng và sự chân thành của gia chủ gửi đến các vong linh được ấm no.

Theo đó, sau khi cúng xong, người làm chủ lễ sẽ rải gạo và muối trước sân nhà hoặc trước bàn cúng ngoài trời. Đồng thời, người rải phải niệm thêm phật chú để các linh hồn nhận lộc xong sẽ rời đi. Chúng không ở lại quấy nhiễu làm tổn hại đến thần khí và vận khí của người trong gia đình.

3. Các lễ cúng phải có gạo và muối 

Ngoài lễ nhập trạch vào nhà mới, gạo và muối được người Việt sử dụng trong rất nhiều lễ cúng khác. Trong đó, bạn sẽ thường gặp nhiều nhất trong các lễ cúng sau đây:

Gạo muối cúng giỗ 

Trong mâm cỗ cúng giỗ người mất, gạo và muối sẽ được đặt ngay trên bàn lễ. Bày đủ giấy tiền vàng mã, cau trầu, hoa quả, các món ăn chay mặn theo đặc điểm vùng miền. 

Sau khi tàn nhang, người chủ lễ sẽ mang đốt giấy tiền vàng mã và rải thêm gạo muối xuống sân nhà. Mục đích là để ban phát sự no đủ đến các vong linh qua đường và đang trú ngụ trong nhà. Cầu mong họ sẽ thỏa mãn và không càn quấy cuộc sống gia đình ở đây.

Gạo muối cúng giao thừa

Giao thừa là thời khắc quan trọng của người Việt Nam, đánh dấu cột mốc kết thúc năm cũ và bắt đầu năm mới. Nên các gia đình sẽ làm lễ cúng giao thừa để khấn xin trời đất thần linh phù hộ cho một năm mới suôn sẻ, gặp nhiều thuận lợi bình an.

Muối và gạo là lễ vật không thể thiếu trong buổi cúng mừng giao thừa. Vì nó giúp xua đuổi được những tà khí, điều xấu trong năm cũ để chào đón năm mới tài lộc, may mắn.

Gạo muối cúng cô hồn tháng 7

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là thời gian Quỷ môn quan mở cửa, ma quỷ sẽ phá nhiễu con người. Để cứu giúp những linh hồn khốn khổ, người ta sẽ tổ chức lễ cúng có gạo và muối. Bố thí cho những vong hồn không được thờ cúng có sự no đủ.

Bài viết trên đã giải thích cho bạn hiểu rõ gạo muối cúng nhập trạch xong làm gì. Nếu đang có ý định đổi sang nhà mới và cần hỗ trợ dịch vụ chuyển nhà trọn gói, bạn hãy liên hệ ngay với Kiến Vàng.

Địa chỉ: Tầng 8 Chung cư CT16 khu đô thị Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

SĐT: +(84) 868.350.080

Email: ngodai7176@gmail.com

Website: https://kienvangchuyennha.com.vn

 

Bài viết liên quan

Cách hóa giải hướng nhà xấu theo chuẩn Phong Thuỷ

Cách hóa giải hướng nhà xấu theo chuẩn Phong Thuỷ

Trong bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tham khảo cách hóa giải hướng nhà theo Phong thủy học thế nào.

Đọc tiếp
Hướng dẫn cách vận chuyển két sắt lên tầng đúng kỹ thuật

Hướng dẫn cách vận chuyển két sắt lên tầng đúng kỹ thuật

Bài viết dưới đây của Kiến Vàng để biết cách vận chuyển két sắt lên tầng đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn nhé!

Đọc tiếp
Cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng

Cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng

Trong quá trình chuyển nhà, chúng ta sẽ phải vận chuyển những đồ vật nặng có kích thước lớn. Nếu không phải là người có kinh nghiệm lâu năm chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Tham khảo ngay bài viết dưới đây, Kiến Vàng sẽ chia sẻ cho các bạn cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng nhé! 

Đọc tiếp
Thủ tục di chuyển bàn thờ để sửa nhà

Thủ tục di chuyển bàn thờ để sửa nhà

Khu vực thờ cúng có ý nghĩa rất quan trọng đối với một ngôi nhà. Nên khi các bạn có nhu cầu sửa nhà mà cần di chuyển bàn thờ cần phải hết sức cẩn thận.

Đọc tiếp
Kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao an toàn

Kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao an toàn

Hiện nay, tủ lạnh đa phần có kích thước lớn và rất cao nên cực kỳ khó vận chuyển. Tham khảo bài viết dưới đây để biết kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao thế nào đảm bảo an toàn nhé!

Đọc tiếp
Cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn

Cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn

Vận chuyển xe máy đi đường xa, các bạn cần phải bọc gói cẩn thận để tránh xước hay va đập gây ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Tham khảo bài viết dưới đây, Kiến Vàng sẽ hướng dẫn các bạn cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn nhé!

Đọc tiếp
0868350080
0868350080
zalo-icon.png