Chuyển đến nhà mới có nên cúng tất niên không? Thủ tục thế nào?

Nhà mới có nên cúng tất niên không, hay có thể bỏ qua buổi lễ này? Đây có thể là thông tin được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Cùng Kiến Vàng khám phá đáp án cho câu hỏi này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Ý nghĩa của lễ cúng tất niên những ngày cuối năm

Trước khi tìm đáp án cho câu hỏi nhà mới có nên cúng tất niên không, bạn nên tìm hiểu ý nghĩa của lễ cúng tất niên. Đây được xem là một phong tục mang nét đẹp văn hoá truyền thống của Việt Nam bao đời nay.

Lễ tất niên là một hình thức đánh dấu sự kết thúc của một năm và chuẩn bị bước sang một năm mới. Cúng tất niên thường được tổ chức vào ngày 30 Tết (hoặc có thể sớm hơn vài ngày). Gia đình sẽ mời thêm người thân và bạn bè đến ăn mừng, cùng nhìn lại một năm qua.

Bữa ăn lễ tất niên những ngày cuối năm

Theo phong tục, lễ tất niên là hình thức để con cháu mời người đã khuất về nhà ăn Tết. Đại diện cho truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của người Việt. Cùng nhau sum họp những ngày cuối năm, cùng nhau đón giao thừa năm mới. 

2. Nhà mới có nên cúng tất niên không?

Nhà mới có nên cúng tất niên không - câu trả lời là HOÀN TOÀN CÓ THỂ! Bởi dù là nhà mới nhưng bạn cũng sẽ có thờ cúng tổ tiên và thần linh. Nên việc tổ chức cúng tất niên là cơ hội để bạn mời tổ tiên về ngắm nhìn cơ ngơi mới và cùng ăn tết với gia đình.

Tuy nhiên, nhà mới có nên cúng tất niên không cũng sẽ tùy trường hợp. Với những gia đình không chịu trách nhiệm thờ cúng tổ tiên. Họ có thể lựa chọn ăn tất niên tại nhà cha mẹ hoặc nhà ông bà. Và thắp nhang lễ cho bàn thờ thổ thần, bàn thờ của các táo. Nên việc làm tất niên là điều không bắt buộc thực hiện.

TÌM HIỂU: Có nên làm tân gia nhà mới không?

3. Những điều cần lưu ý khi làm lễ cúng tất niên

Cúng tất niên cuối năm là phong tục truyền thống và cũng không có yêu cầu phức tạp. Chủ yếu là dựa vào sự thành tâm của gia chủ. Nên lễ cúng có thể chuẩn bị đơn giản để thể hiện được sự tôn kính với trời đất thần linh và tốt tiên. Để cầu mong ơn trên sẽ phù hộ cho gia đạo luôn an yên qua một năm.

Chuẩn bị mâm cỗ cúng tất niên

Lễ cúng tất niên sẽ bao gồm hai mâm cúng. Một mâm để cúng bàn thờ gia tiên trong nhà, một mâm để cúng trời đất và người khuất mặt khuất mày ngoài nhà. Việc thắp hương và khấn vái sẽ do người lớn trong nhà thực hiện. Các thành viên khác trong gia đình sẽ thành tâm chắp tay cảm tạ.

Mâm cỗ cúng tất niên sẽ tùy thuộc vào điều kiện của gia đình để bày trí. Bạn có thể chọn cách làm đơn giản hoặc cầu kỳ để thể hiện tấm lòng thành của mình. Quan trọng là đủ lễ và đúng với tiêu chuẩn phong thuỷ.

Mâm cỗ cúng tất niên đơn giản với bánh chưng và xôi thịt

Những món đồ cần có trong lễ cúng tất niên

  • Nhang đèn chắc chắn là vật phẩm không thể thiếu trong các lễ cúng. Nó đại diện cho sự kết nối giữa hai cực âm dương. Nhang là tượng trưng cho sự tinh tú, còn đèn tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời.
  • Hoa tươi và ngũ quả phải có mặt trên bàn cúng tất niên. Những món đồ thể hiện cho sự sinh sôi nảy nở và tươi mới. 
  • Trà rượu là thức uống đặc trưng để cúng tế. Có trà có rượu để phục vụ khẩu vị của người đã khuất. Dâng mâm cỗ đầy phải có chén trà, chén rượu để ơn trên thưởng thức. Nên trà và rượu sẽ được người lớn rót đầy liên tục trong suốt thời gian thắp nén hương trên bàn cúng.
  • Áo giấy, vàng mã ghi rõ tên người nhận và đốt sau khi hương tàn. Theo quan niệm dân gian, cúng áo giấy vàng mã để tổ tiên có đồ mới và tiền du xuân chơi tết. Tuỳ điều kiện gia đình để lựa chọn số lượng đồ cúng.

Những món đồ không thể thiếu trong mâm cúng tất niên

Ngoài các món kể trên, bạn sẽ chuẩn bị thêm nhiều vật phẩm khác cho lễ tất niên. Bạn có thể hỏi những người lớn tuổi có kinh nghiệm để được hướng dẫn chi tiết hơn. Chuẩn bị đầy đủ cho lễ cúng tất niên diễn ra suôn sẻ và vui vẻ.
Bài viết trên đã trả lời câu hỏi nhà mới có nên cúng tất niên không mà bạn thắc mắc. Nếu bạn vẫn còn chưa rõ thông tin nào về lễ cúng, hãy liên hệ ngay với Kiến Vàng chuyển nhà để được hỗ trợ nhanh chóng. Chúc bạn đọc và gia đình có một năm mới an khang - thịnh vượng!

Bài viết liên quan

Cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng

Cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng

Trong quá trình chuyển nhà, chúng ta sẽ phải vận chuyển những đồ vật nặng có kích thước lớn. Nếu không phải là người có kinh nghiệm lâu năm chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Tham khảo ngay bài viết dưới đây, Kiến Vàng sẽ chia sẻ cho các bạn cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng nhé! 

Đọc tiếp
Thủ tục di chuyển bàn thờ để sửa nhà

Thủ tục di chuyển bàn thờ để sửa nhà

Khu vực thờ cúng có ý nghĩa rất quan trọng đối với một ngôi nhà. Nên khi các bạn có nhu cầu sửa nhà mà cần di chuyển bàn thờ cần phải hết sức cẩn thận.

Đọc tiếp
Kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao an toàn

Kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao an toàn

Hiện nay, tủ lạnh đa phần có kích thước lớn và rất cao nên cực kỳ khó vận chuyển. Tham khảo bài viết dưới đây để biết kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao thế nào đảm bảo an toàn nhé!

Đọc tiếp
Cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn

Cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn

Vận chuyển xe máy đi đường xa, các bạn cần phải bọc gói cẩn thận để tránh xước hay va đập gây ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Tham khảo bài viết dưới đây, Kiến Vàng sẽ hướng dẫn các bạn cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn nhé!

Đọc tiếp
Thủ tục sắm lễ bốc bát hương về nhà mới

Thủ tục sắm lễ bốc bát hương về nhà mới

Khi về nhà mới, các bạn cần thực hiện lễ nhập trạch và bốc bát hương để bắt đầu thờ cúng tại đây. Vậy thủ tục sắm lễ bốc bát hương về nhà mới bao gồm những gì? Hãy cùng Kiến Vàng giúp các bạn giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết nhé!

Đọc tiếp
Thuê xe tải 1 tấn hà nội ở đâu giá rẻ, uy tín? 

Thuê xe tải 1 tấn hà nội ở đâu giá rẻ, uy tín? 

Bạn đang cần thuê dịch vụ xe tải 1 tấn hà nội? Bạn đang băn khoăn không biết lựa chọn đơn vị nào cung cấp dịch vụ uy tín? Hãy tham khảo ngay dịch vụ thuê xe tải 1 tấn tại Hà Nội của Kiến Vàng trong bài viết dưới đây nhé!

Đọc tiếp
0868350080
0868350080
zalo-icon.png