Lễ tân gia là gì? Có nên làm tân gia nhà mới không?

Theo bạn, có nên làm tân gia nhà mới không? Buổi lễ này có thật sự cần thiết, hay vẫn có thể bỏ qua và vào ở ngay trong ngôi nhà mới? Cùng Kiến Vàng đi tìm lời giải cho câu hỏi này trong bài viết dưới đây nhé!

Lễ tân gia là gì?

Tân gia là buổi lễ được gia chủ tổ chức để mời người thân và bạn bè cùng ăn mừng ngôi nhà mới xây dựng xong. Đồng thời, lễ tân gia cũng là hình thức để chủ nhà thành kính với các chư vị thần linh đang trú ngụ nơi đây. Thông báo về sự có mặt và sinh sống lâu dài của cả gia đình trong ngôi nhà mới, mong được phù hộ bình an.

Bạn có nên làm tân gia nhà mới không?

Có nên làm tân gia nhà mới không là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc. Nếu không hiểu rõ ý nghĩa của lễ tân gia, bạn có thể thấy buổi lễ này không quan trọng. Nhưng theo góc độ phong thuỷ, lễ tân gia là cách để bạn làm ngôi nhà trở nên ấm áp hơn. Vì nhà mới chưa ở thường rất lạnh lẽo do thiếu hơi người.

Sự có mặt của người thân và bạn bè trong ngày chuyển vào nhà mới sẽ tạo nên không khí vui tươi và thoải mái. Tặng thêm vượng khí cho gia đình, giúp các thành viên trong nhà luôn bình an, thành công và hạnh phúc.

Lễ tân gia nhà mới ngoài trời sang trọng và thoải mái

Có nên làm tân gia nhà mới không theo quan niệm tâm linh, câu trả lời là hoàn toàn có thể! Trên khu đất nào cũng sẽ có các vị thần linh như thổ thần, thổ địa và có thể có các vong linh xấu. Tổ chức lễ tân gia là để bạn báo cáo với các vị thần về việc chuyển đến của gia đình. Ơn trên sẽ phù hộ và che chở cho gia đình bạn luôn khỏe mạnh, bình an.

Ngoài ra, xét về mặt ý nghĩa văn hoá, lễ tân gia là một phong tục truyền thống của người Việt Nam. Do đó, có nên làm tân gia nhà mới không là việc cần thực hiện. Nhằm giữ gìn truyền thống tốt đẹp của ông bà ta ngày xưa để lại.

DỊCH VỤ: Taxi tải chuyển nhà trọn gói

Hướng dẫn thực hiện lễ tân gia theo phong tục Việt Nam

Lễ tân gia có thể sẽ có sự biến tấu theo phong tục ở từng địa phương. Bạn cần chuẩn bị rất nhiều thứ từ chọn ngày, lễ vật, mâm cỗ, văn cúng,... Nếu không có kinh nghiệm, bạn có thể tham khảo các nội dung sau:

Chọn ngày lành tháng tốt - vượng khí cho gia chủ

Chọn ngày làm tân gia là một yếu tố rất quan trọng khi tổ chức buổi lễ. Bởi theo phong thuỷ, mỗi ngày sẽ có một đặc điểm tốt xấu riêng. Nếu chọn trúng ngày xấu để vào nhà mới, gia đình bạn có thể gặp điều xui rủi và không vui. Do đó, bạn phải cẩn thận trong việc chọn ngày.

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm rằng, bạn có thể chọn ngày tốt theo các yếu tố sau:

  • Chọn ngày Thuỷ - không chọn ngày Hỏa
  • Chọn ngày hợp mệnh với ngày tháng năm sinh của chủ nhà
  • Chọn ngày hợp với hướng của ngôi nhà mới

Làm mâm cỗ cúng lễ

Chuẩn bị mâm cỗ cúng lễ tân gia theo phong tục sẽ có ba phần: mâm cúng giữa nhà, mâm cúng thần và mâm cúng táo. Mỗi mâm cúng sẽ có từng thức riêng, nên bạn cần chuẩn bị:

  • Mâm cúng lễ giữa nhà phải có 1 bộ tam sên, mâm ngũ quả, bình hoa tươi, nhanh đèn, 3 chén gạo và muối, 3 ly trà, 3 ly rượu, 3 ly nước lọc, 3 miếng trầu, gà luộc, xôi chè,...
  • Mâm cúng thần và táo sẽ có trái cây, nhang đèn, hoa tươi, cau trầu, xôi chè, rượu trà và gạo muối,...

Mâm cúng lễ nhà mới đơn giản 

Làm văn khấn lễ tân gia nhà mới

Văn khấn lễ tân gia sẽ ghi rõ nội dung vì sao có buổi lễ, ai là người tổ chức và những cầu mong của gia chủ. Bạn phải viết văn khấn theo chuẩn phong thuỷ và thật thành tâm. Để thần linh nghe được và chứng giám cho lòng thành của gia đình bạn.
Bài viết trên hy vọng đã giúp bạn đọc trả lời câu hỏi có nên làm tân gia nhà mới không và có thêm cho bản thân nhiều thông tin bổ ích. Nếu vẫn còn điểm thắc mắc về lễ làm tân gia nhà mới hoặc không biết nên tổ chức như thế nào, bạn hãy liên hệ ngay với Kiến Vàng chuyển nhà để được hỗ trợ nhé!

TÌM HIỂU: Nhà mới có tang có cần kiêng chuyển nhà?

Bài viết liên quan

Cách hóa giải hướng nhà xấu theo chuẩn Phong Thuỷ

Cách hóa giải hướng nhà xấu theo chuẩn Phong Thuỷ

Trong bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tham khảo cách hóa giải hướng nhà theo Phong thủy học thế nào.

Đọc tiếp
Hướng dẫn cách vận chuyển két sắt lên tầng đúng kỹ thuật

Hướng dẫn cách vận chuyển két sắt lên tầng đúng kỹ thuật

Bài viết dưới đây của Kiến Vàng để biết cách vận chuyển két sắt lên tầng đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn nhé!

Đọc tiếp
Cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng

Cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng

Trong quá trình chuyển nhà, chúng ta sẽ phải vận chuyển những đồ vật nặng có kích thước lớn. Nếu không phải là người có kinh nghiệm lâu năm chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Tham khảo ngay bài viết dưới đây, Kiến Vàng sẽ chia sẻ cho các bạn cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng nhé! 

Đọc tiếp
Thủ tục di chuyển bàn thờ để sửa nhà

Thủ tục di chuyển bàn thờ để sửa nhà

Khu vực thờ cúng có ý nghĩa rất quan trọng đối với một ngôi nhà. Nên khi các bạn có nhu cầu sửa nhà mà cần di chuyển bàn thờ cần phải hết sức cẩn thận.

Đọc tiếp
Kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao an toàn

Kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao an toàn

Hiện nay, tủ lạnh đa phần có kích thước lớn và rất cao nên cực kỳ khó vận chuyển. Tham khảo bài viết dưới đây để biết kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao thế nào đảm bảo an toàn nhé!

Đọc tiếp
Cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn

Cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn

Vận chuyển xe máy đi đường xa, các bạn cần phải bọc gói cẩn thận để tránh xước hay va đập gây ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Tham khảo bài viết dưới đây, Kiến Vàng sẽ hướng dẫn các bạn cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn nhé!

Đọc tiếp
0868350080
0868350080
zalo-icon.png