Nhà mới có tang nên kiêng gì? Có cần kiêng chuyển nhà?

Nhà mới có tang nên kiêng gì là điều mà nhiều gia đình thắc mắc khi có người thân mất đi. Theo phong thuỷ tâm linh, đám tang sẽ có những điều mà bạn nên làm và tránh làm để mọi sự an lành. Do đó, bạn phải nắm rõ các kiêng kỵ khi nhà mới có tang và tuân thủ thực hiện.

1. Những điều cần kiêng kỵ khi nhà mới có tang

Mất đi người thân là nỗi đau vô cùng to lớn đối với tất cả mọi người trong gia đình. Theo quan niệm dân gian, đám ma là một điềm xấu, nên gia đình cần phải cẩn thận. Các thành viên phải ghi nhớ rõ nhà mới có tang cần nên kiêng gì và tuân theo.

Người xưa đã nói: “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, như thế thì mọi sự mới tốt. Vậy nhà mới có tang nên kiêng gì? Trong vòng 49 ngày, bạn nên hạn chế phạm vào các điều sau:

Không nên khóc la, lớn tiếng

Việc mất đi một người thân thiết thì việc đau lòng là không thể tránh. Tuy nhiên, bạn chỉ nên khóc trong đám tang và lúc đưa tiễn người đi. Vì nếu trong 49 ngày bạn vẫn khóc, người mất sẽ khó để siêu thoát được.

Theo quan niệm của người xưa, trong 49 ngày, người chết có thể vẫn chưa biết họ đã chết và linh hồn của họ vẫn còn ở lại trong nhà. Việc khóc lóc lớn tiếng sẽ khiến người mất đau lòng và lưu luyến ở lại mãi trong nhà. Điều bạn nên làm là bật kinh chú niệm Phật Để giúp họ ra đi thanh thản.

Nhà có tang nên kiêng kỵ việc khóc lóc lớn tiếng

Không nên sử dụng đồ của người đã chết

Bạn không nên sử dụng lại vật dụng cá nhân của người chết. Những đồ dùng như quần áo, giường ngủ, chăn gối,... là đồ quen thuộc của họ. Nên theo phong tục, chúng sẽ được hoá mã khi chôn cất. Nếu để người mất về đòi, bạn sẽ bị đau ốm, bệnh tật, hoặc bị mang theo cùng.

Không để trùng 7 trong những ngày đốt 7

Nhà mới có tang nên kiêng gì - kiêng trùng 7 đốt 7. Theo phong tục, tính từ ngày mất thì trong thời gian tang gia sẽ 7 ngày hoá mã 1 lần. Vì sau khi mất, cứ 7 ngày thì Diêm Vương sẽ thẩm vấn vong hồn 1 lần. Tổng cộng 49 ngày thì sẽ có các ngày đầu bảy, hai bảy, tám bảy, bốn bảy,...

Tuy nhiên, nếu những ngày tế 7 mà trùng với các ngày bảy theo âm lịch như 7, 17, 27 thì gọi là trùng bảy - phạm bảy. Mà dân gian quan niệm rằng, phùng bảy có tai - trùng bảy gặp nạn. Nên để tránh xui rủi, lễ tế có thể lùi lại 1 ngày.

Không đi dự tiệc cưới, tiệc hỉ

Nhà mới có tang thường rất kiêng kỵ tham gia các tiệc vui như cưới hỏi. Vì quan niệm cho rằng, gia đình có tang thì các thành viên đều có sự u buồn. Nếu đến các bữa tiệc vui thì sẽ mang không khí lạnh lẽo và không may mắn.

Không trả lời tiếng gọi nếu nghe không rõ ràng

Người mất có thể về thăm nhà và người thân trong vòng 49 ngày. Nếu bạn nghe thấy có người gọi tên mình vào ban đêm, thì không nên vội trả lời. Dân gian cho rằng, bạn trả lời tiếng gọi của người chết thì có thể bị họ bắt đi theo. Nên bạn hãy xác định tiếng gọi từ đâu và của ai rồi hãy trả lời họ.

Không tổ chức tiệc cưới khi đang để tang

Theo phong tục đã có từ xưa, con cái thường phải để tang cha mẹ trong  năm. Thời gian này, người ta rất kiêng kỵ việc dựng vợ gả chồng, vì điều này là bất hiếu với bề trên. 

Kiêng chuyển nhà

Trong quan niệm phong thủy, để tránh những điều không may mắn, gia chủ nên để tang 3 năm sau khi gia đình có người mất mới nên chuyển nhà.

Nên để tang 3 năm trước khi chuyển nhà

XEM THÊM: Phong thủy chuyển nhà

2. Nhà có người mới mất nên kiêng kỵ điều gì?

Nếu nhà có người mới mất chưa nhập quan, bạn cần lưu ý những điều kiêng kỵ sau:

  • Không để mèo đen nhảy qua xác người chết
  • Không mặc áo liệm làm từ da, lông cho người chết
  • Không nhập quan vào giờ xấu, ngày xấu
  • Không chọn quan tài làm từ gỗ cây liễu gai
  • Không chọn vị trí chôn cất kiêng kỵ phong thuỷ
  • Không quên bỏ tiền, vàng vào áo quần của người chết

Bài viết trên đã trả lời chi tiết câu hỏi nhà mới có tang nên kiêng gì để bạn lưu ý. Những điều này đã được dân gian lưu truyền từ lâu và mang yếu tố phong thuỷ tâm linh. Nên để gia đình tránh khỏi các điều xui rủi của đám tang, bạn phải tuân thủ các điều kiêng kỵ. Tham khảo thêm các thông tin hữu ích trên website https://kienvangchuyennha.com.vn/.

Bài viết liên quan

Cách hóa giải hướng nhà xấu theo chuẩn Phong Thuỷ

Cách hóa giải hướng nhà xấu theo chuẩn Phong Thuỷ

Trong bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tham khảo cách hóa giải hướng nhà theo Phong thủy học thế nào.

Đọc tiếp
Hướng dẫn cách vận chuyển két sắt lên tầng đúng kỹ thuật

Hướng dẫn cách vận chuyển két sắt lên tầng đúng kỹ thuật

Bài viết dưới đây của Kiến Vàng để biết cách vận chuyển két sắt lên tầng đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn nhé!

Đọc tiếp
Cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng

Cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng

Trong quá trình chuyển nhà, chúng ta sẽ phải vận chuyển những đồ vật nặng có kích thước lớn. Nếu không phải là người có kinh nghiệm lâu năm chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Tham khảo ngay bài viết dưới đây, Kiến Vàng sẽ chia sẻ cho các bạn cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng nhé! 

Đọc tiếp
Thủ tục di chuyển bàn thờ để sửa nhà

Thủ tục di chuyển bàn thờ để sửa nhà

Khu vực thờ cúng có ý nghĩa rất quan trọng đối với một ngôi nhà. Nên khi các bạn có nhu cầu sửa nhà mà cần di chuyển bàn thờ cần phải hết sức cẩn thận.

Đọc tiếp
Kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao an toàn

Kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao an toàn

Hiện nay, tủ lạnh đa phần có kích thước lớn và rất cao nên cực kỳ khó vận chuyển. Tham khảo bài viết dưới đây để biết kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao thế nào đảm bảo an toàn nhé!

Đọc tiếp
Cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn

Cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn

Vận chuyển xe máy đi đường xa, các bạn cần phải bọc gói cẩn thận để tránh xước hay va đập gây ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Tham khảo bài viết dưới đây, Kiến Vàng sẽ hướng dẫn các bạn cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn nhé!

Đọc tiếp
0868350080
0868350080
zalo-icon.png