Gợi ý về nhà mới nên cúng trái cây gì để có lộc lá?

Về nhà mới nên cúng trái cây gì để mang lại phong thuỷ tốt? Đây là câu hỏi nhiều người thắc mắc khi chuẩn bị làm lễ nhập trạch về nhà mới. Để tìm được lời giải đáp chi tiết, cùng chuyển nhà Kiến Vàng khám phá thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Ý nghĩa của mâm cúng ngũ quả theo phong tục Việt Nam

Mâm ngũ quả là phần lễ vật quan trọng trong các lễ cúng kiếng của người Việt Nam. Bởi tất cả mâm cúng theo phong tục truyền thống xưa nay đều có mặt của mâm trái cây tươi.

Trong lễ nhập trạch vào nhà mới, bên cạnh mâm cỗ rượu thịt và hương hoa, mâm ngũ quả là lễ vật không thể thiếu. Bạn phải lựa chọn những loại quả ngon, sạch đẹp một cách kỹ càng. Nhằm thể hiện tấm lòng chân thành của chủ nhà đến các vị thần linh và tổ tiên.

Mâm quả cúng về nhà mới mang ý nghĩa phong thuỷ

Mâm ngũ quả theo tiếng Hán Việt được hiểu là 5 loại quả, đại diện cho ý nghĩa khác nhau. Theo phong thuỷ, màu sắc của mâm ngũ quả gồm có: trắng, xanh, đỏ, vàng, lục. Nó đại diện cho 5 hành Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ theo vòng tròn lượng sinh khép kín.

Về mặt đạo hiếu, mâm ngũ quả trên bàn cúng là biểu tượng cho tứ thân phụ mẫu, những người đã bảo vệ che chở cho gia đình và sự ấm cúng đoàn viên. Đồng thời, mâm ngũ quả cũng đại diện cho những ước mong về hạnh phúc, may mắn, sức khoẻ và bình an của gia chủ.

2. Về nhà mới nên cúng trái cây gì là tốt?

Về nhà mới nên cúng trái cây gì mang lại sự tài lộc, bình an cho gia chủ? Theo đó, mâm cúng về nhà mới phổ biến với 5 loại quả hoặc hơn tùy theo điều kiện của gia chủ. Năm loại trái cây sẽ đại diện cho ngũ hành Kim - Mộc - Thuỷ - Hoả - Thổ. Nên bạn phải tuân thủ nguyên tắc về màu sắc để mâm ngũ quả vừa đẹp vừa ý nghĩa.

Bên cạnh ngũ hành, 5 loại trái cây trên mâm quả còn có ý nghĩa dâng lên thần linh, tổ tiên ở 5 phương vũ trụ. Nó thể hiện cho ước mong của con người về cuộc sống Thọ, Khang, Phú, Quý, Ninh.

Mâm trái cây được chuẩn bị trên bàn cúng thần linh

Về nhà mới nên cúng trái cây gì theo gợi ý của những người có kinh nghiệm là 5 loại sau:

  • Nải chuối xanh tròn đẹp, tượng trưng cho hành Mộc.
  • Quả xoài vàng ươm tượng trưng cho hành Kim.
  • Quả dừa màu nâu tượng trưng cho hành Thổ.
  • Quả táo màu đỏ, tượng trưng cho hành Hoả.
  • Quả mãng cầu tượng trưng cho hành Thuỷ.

Đây chỉ là gợi ý về nhà mới nên cúng trái cây gì, việc chọn quả cho mâm cúng sẽ tùy gia chủ. Vì lễ này không yêu cầu khắt khe, miễn sao mâm quả đủ đầy năm loại trái cây tươi. Tuỳ vào điều kiện của gia đình và văn hóa vùng miền, bạn lựa chọn các loại quả thể hiện lòng thành kính đến thần linh, tổ tiên.

Xem thêm: Có nên tân gia nhà mới không?

3. Những điều phải lưu ý khi về nhà mới để có tài lộc

Để quá trình về nhà mới tốt lành, ngoài mâm cúng trái cây thì bạn cần lưu ý thêm những điều sau đây:

  • Chọn ngày tốt để chuyển nhà, ngày này dựa theo tuổi mệnh gia chủ, hướng nhà hoặc chọn ngày hoàng đạo. Đến giờ tốt, chủ nhà sẽ thực hiện nghi lễ vào bằng mâm cúng và đọc văn khấn thành tâm. 
  • Chủ nhà phải mở nước chảy đầy và đun ấm nước sôi trong lễ nhập trạch để cầu sự sinh sôi, ấm áp cho gia đình.
  • Khi đi vào nhà, cả gia đình phải mang theo các đồ vật trên tay, đặc biệt là chiếu nằm và bếp than. Mục đích để mang lộc vào nhà, cả gia đình luôn sung túc, đủ đầy.
  • Chủ nhà đại diện cáo yết thần linh và gia tiên để hoàn tất lễ cúng nhập trạch vào nhà mới. 
  • Tuyệt đối không cãi vã, khóc than trong lễ nhập trạch để tránh những điều xui rủi cho gia đình.

Nội dung bài viết đã gợi ý đến bạn về nhà mới nên cúng trái cây gì mang lại tài lộc cho gia chủ. Nếu cần hỗ trợ dịch vụ chuyển nhà trọn gói, liên hệ với Kiến Vàng để được tư vấn chi tiết.

Địa chỉ: Tầng 8 Chung cư CT16 khu đô thị Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

SĐT: +(84) 868.350.080

Email: ngodai7176@gmail.com

Website: https://kienvangchuyennha.com.vn

 

Bài viết liên quan

Hướng dẫn cách vận chuyển két sắt lên tầng đúng kỹ thuật

Hướng dẫn cách vận chuyển két sắt lên tầng đúng kỹ thuật

Bài viết dưới đây của Kiến Vàng để biết cách vận chuyển két sắt lên tầng đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn nhé!

Đọc tiếp
Cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng

Cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng

Trong quá trình chuyển nhà, chúng ta sẽ phải vận chuyển những đồ vật nặng có kích thước lớn. Nếu không phải là người có kinh nghiệm lâu năm chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Tham khảo ngay bài viết dưới đây, Kiến Vàng sẽ chia sẻ cho các bạn cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng nhé! 

Đọc tiếp
Thủ tục di chuyển bàn thờ để sửa nhà

Thủ tục di chuyển bàn thờ để sửa nhà

Khu vực thờ cúng có ý nghĩa rất quan trọng đối với một ngôi nhà. Nên khi các bạn có nhu cầu sửa nhà mà cần di chuyển bàn thờ cần phải hết sức cẩn thận.

Đọc tiếp
Kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao an toàn

Kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao an toàn

Hiện nay, tủ lạnh đa phần có kích thước lớn và rất cao nên cực kỳ khó vận chuyển. Tham khảo bài viết dưới đây để biết kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao thế nào đảm bảo an toàn nhé!

Đọc tiếp
Cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn

Cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn

Vận chuyển xe máy đi đường xa, các bạn cần phải bọc gói cẩn thận để tránh xước hay va đập gây ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Tham khảo bài viết dưới đây, Kiến Vàng sẽ hướng dẫn các bạn cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn nhé!

Đọc tiếp
Thủ tục sắm lễ bốc bát hương về nhà mới

Thủ tục sắm lễ bốc bát hương về nhà mới

Khi về nhà mới, các bạn cần thực hiện lễ nhập trạch và bốc bát hương để bắt đầu thờ cúng tại đây. Vậy thủ tục sắm lễ bốc bát hương về nhà mới bao gồm những gì? Hãy cùng Kiến Vàng giúp các bạn giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết nhé!

Đọc tiếp
0868350080
0868350080
zalo-icon.png