Chuyển nhà có chuyển bát hương thờ công không? Các thủ tục cần thiết

Người dân Việt Nam từ xa xưa đã có truyền thống cúng ông bà, tổ tiên. Vì vậy, trong việc chuyển nhà, người nhiều sẽ lo lắng không biết chuyển nhà có chuyển bát hương thờ công không? Tham khảo bài viết dưới đây của chuyển nhà Kiến Vàng để hiểu rõ hơn nhé.

1. Chuyển nhà có chuyển bát hương thờ công không?

1.1 Phân loại bát hương theo tín ngưỡng

Chuyển nhà có mang theo bát hương

Để biết việc chuyển nhà có mang theo bát hương hay không thì trước tiên cần tìm hiểu xem có những loại bát hương nào?

Trong mỗi gia đình thường có 3 loại bát hương:

  • Bát hương thờ phật: Là bát hương dễ thấy nhất, cao nhất được đặt ở chính giữa. Thể hiện sự tín ngưỡng, tôn thờ Đức Phật. Cầu mong Đức Phật che chở, mang nhiều điều tốt lành đến với gia đình.
  • Bát hương thờ thần linh (thờ thổ công, thần tài): Đây là bát hương thờ vị thần đang canh giữ mảnh đất họ sinh sống mang tính chất phong thủy. Cầu nguyện tràn đầy vượng khí làm ăn, tránh xa tà khí và may mắn trong công việc.
  • Bát hương thờ gia tiên: Là bát hương tưởng nhớ ông bà, tổ tiên, những người đã khuất. Cầu mong ông bà soi sáng, giúp đỡ, phù trợ cho con cháu.

1.2  Chuyển nhà có mang theo bát hương?

Chuyển nhà có mang theo bát hương hay không phụ thuộc vào loại bát hương cũng như phong tục tập quán ở từng địa phương.

Đối với 2 loại bát hương là bát hương thờ phật và thờ thần linh thì không cần phải chuyển theo mà có thể mang hóa đi. Nhưng riêng bát hương thờ gia tiên bạn nên mang theo đến nhà mới chứ không nên bỏ đi để sắm bát hương mới.

Bát hương nên mang đi hay không?

Bát hương thờ phật hoặc những vị thánh như tam tòa thánh mẫu, quan thánh đế, bát hương thờ thổ công, thần tài là những vị thần trấn giữ một vùng nhất định. Do đó, khi chuyển đến nơi ở mới, gia chủ có thể lập bàn thờ và bát hương mới để thờ thổ công mới tại đây. Tuy nhiên, theo quan niệm tâm linh, bỏ bát hương sẽ lành ít dữ nhiều. Vì vậy, nếu không có vấn đề gì thì gia chủ nên mang theo bát hương khi chuyển nhà. Đừng sợ phiền phức mà bỏ bát hương đi.

Riêng bát hương thờ ông bà tổ tiên thì đặc biệt cần đem theo để ông bà tổ tiên luôn bên cạnh phù trợ cho con cháu. Đồng thời thể hiện sự tôn kính, lòng biết ơn với gia tiên. Đi đến đâu chúng ta cũng cần nhớ đến để bảo đáp công ơn.

1.3 Thủ tục bỏ bát hương khi chuyển nhà

Chuyển bát hương là điều rất quan trọng, nên mỗi gia chủ cần có những lưu ý sau:

  • Bát hương là vật tâm linh, làm bằng sứ nên rất dễ rơi vỡ, nên thận trọng đóng gói cẩn thận.
  • Chọn ngày đẹp: Nên chọn ngày rằm hoặc mùng 1, gia chủ khấn vái xin cho phép giải bát hương.
  • Khi kết thúc, cần phóng sinh đồ thờ ra sông hồ cho mát hoặc chôn dưới đất. Các đồ gỗ nên hóa thành tro mới được phóng sinh.

Kinh nghiệm chuyển nhà theo phong thủy

2. Bốc bát hương nhà chung cư theo phong thủy

Hiện nay, do đất chật người đông nên nhiều gia đình đã tìm đến các căn hộ chung cư đề sinh sống. Và khi chuyển đến nhiều người phân vân, lo lắng đặt bàn thờ sao cho hợp phong thủy.

Sai lầm đầu tiên của nhiều gia đình là đặt bàn thờ ngay gần cửa ra vào để lấy theo hướng. Mà họ quên rằng khi vị bị “động” thì tổ tiên rất khó ngự. Thứ 2 là bàn thờ hướng nhìn vào nhà vệ sinh hoặc vào bức tường như này gọi là bị “phạm”.

Bốc bát hương nhà chung cư

Xem hướng nhà theo phong thủy

3. Có nên nhờ sư thầy bốc bát hương?

Theo quan niệm dân gian, có một số lưu ý khi chuyển bát hương bạn cần cân nhắc:

  • Người mang thai và người cầm tinh con hổ không nên tham gia vào việc dọn nhà, bưng bê bát hương.
  • Khi chuyển nhà mới nên chọn lấy ngày tốt, và gia chủ chưa chính thức ở liền, nhất thiết phải ngủ qua đêm tại nhà mới.
  • Gia chủ của ngôi nhà phải cầm bài vị cúng gia thần, bát hương của tổ tiên và các thành viên khác trong nhà theo sau.

Tuy nhiên, với đa số các gia chủ có lối sống hiện đại, không trọng việc kiêng nể thì hoàn toàn có thể bỏ qua những điều này. Quan trọng nhất là bát hương được vệ sinh sạch sẽ và vận chuyển một cách an toàn, nguyên vẹn khi đến nhà mới. 

Về vấn đề có nên nhờ sư thầy bát hương cho không? Thông thường, mọi người lên chùa để nhờ sư thầy bốc bát hương với mong muốn yên tâm về mặt tâm linh, chuẩn chỉ về cách làm và tiện lợi không mất nhiều thời gian. Cũng có nhiều gia đình tự bốc bát hương tại nhà hoặc mời sư thầy về nhà bốc bát hương cho. Thực chất vấn đề này không quá quan trọng. Người bốc bát hương chỉ cần có tâm hướng thiện, ăn mặc sạch sẽ, lịch sự để thể hiện sự thành kính với các đấng tâm linh. 

Nhập trạch có cần xem tuổi

4. Dịch vụ chuyển nhà trọn gói Kiến Vàng

Với độ ngũ nhân viên nhiều năm kinh nghiệm, Kiến Vàng nhận được sự tin tưởng lựa chọn của nhiều cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu chuyển nhà. Việc có nên mang theo bát hương cũ khi đến nhà mới hay không? Hay có nên thuê sư thầy bốc bát hương hay không? Cùng nhiều vấn đề tâm linh khác phụ thuộc hoàn toàn vào tín ngưỡng, quan niệm của gia chủ. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, cẩn thận không bao giờ là thừa thãi.

Với gần 20 năm kinh nghiệm chuyển nhà cho người dân thủ đô, đội ngũ Kiến Vàng sẽ tư vấn cho bạn kinh nghiệm hữu ích nhất để chuyển nhà may mắn, thuận lợi. Quan trọng nhất là sự nghiêm túc trong việc chọn ngày tốt, thời tiết tốt và bảo vệ đồ đạc thật tốt khi di dời. Đối với đồ thờ cúng, Kiến Vàng sẽ giúp bạn vệ sinh sạch sẽ, bọc kín bằng giấy xốp, đóng thùng carton và chống sốc cẩn thận. Đảm bảo tất cả được đưa về nhà mới nguyên vẹn.

Tạm kết

Hy vọng bài viết trên đây cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu gia đình bạn đang có ý định chuyển nhà, chuyển đồ đến nơi ở mới, hoặc bạn cần được tư vấn về dịch vụ chuyển nhà trọn gói giá rẻ, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau.

KIẾN VÀNG CHUYỂN NHÀ

Địa chỉ: Tầng 8 chung cư CT16 khu đô thị Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

SĐT: +(84) 868350080

Email: ngodai7176@gmail.com

THÔNG TIN HỮU ÍCH

- Dịch vụ chuyển nhà tại quận Hoàn Kiếm

- Dịch vụ chuyển nhà Đông Anh

- Dịch vụ chuyển kho xưởng tại Hà Nội

Bài viết liên quan

Dịch vụ chuyển nhà trọn gói Hà Nội đi Hà Nam

Dịch vụ chuyển nhà trọn gói Hà Nội đi Hà Nam

Bạn đang có nhu cầu chuyển nơi ở, nơi làm việc từ Hà Nội về Hà Nam sinh sống mà không biết nên chuyển nhà như thế nào nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Hãy tham khảo ngay dịch vụ chuyển nhà trọn gói Hà Nội đi Hà Nam của Kiến Vàng.

Đọc tiếp
Dịch vụ chuyển nhà hà nội đi nam định giá rẻ, uy tín

Dịch vụ chuyển nhà hà nội đi nam định giá rẻ, uy tín

Hiện nay, nhu cầu chuyển nhà hà nội đi nam định của Kiến Vàng đã và đang được rất nhiều khách hàng quan tâm tìm hiểu. Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết về dịch vụ này nhé!

Đọc tiếp
Dịch vụ chuyển nhà hà nội đi bắc ninh trọn gói, uy tín

Dịch vụ chuyển nhà hà nội đi bắc ninh trọn gói, uy tín

Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết dịch vụ chuyển nhà hà nội đi bắc ninh nào uy tín nhé!

Đọc tiếp
Tìm hiểu về các loại nhà ở Việt Nam hiện nay

Tìm hiểu về các loại nhà ở Việt Nam hiện nay

Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây, Kiến Vàng sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin chi tiết về các loại nhà ở Việt Nam hiện nay nhé!

Đọc tiếp
Những loại quả không nên thắp hương để tránh mất lộc

Những loại quả không nên thắp hương để tránh mất lộc

Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết những loại quả không nên thắp hương để tránh mất lộc cho gia chủ nhé!

Đọc tiếp
Chuyển nhà hà nội đi bắc ninh giá rẻ

Chuyển nhà hà nội đi bắc ninh giá rẻ

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển, chúng tôi cam kết chuyển nhà cho khách hàng an toàn và tiết kiệm chi phí nhất. Liên hệ số hotline: 0868 350 080 để được nhân viên tư vấn ngay nhé!

Đọc tiếp
0868350080
0868350080
zalo-icon.png