Giải đáp thắc mắc: Lễ tạ đất cúng trong nhà hay ngoài sân?

Cúng tạ đất là một trong những nghi thức mang ý nghĩa tâm linh vô cùng quan trọng của người Việt Nam. Đặc biệt là với những gia đình mới xây dựng hay sửa nhà mới thì việc cúng tạ đất lại càng quan trọng. Vậy lễ tạ đất nên cúng trong nhà hay ngoài sân? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết nhé!

Cúng tạ đất cuối năm được xem là một truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam. Sau một năm người ta thường thực hiện lễ cúng này để cảm ơn thần linh và tổ tiên đã phù hộ cho gia đình được bình an. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về lễ cúng này cho các bạn tham khảo nhé!

Lễ cúng tạ đất thường được tổ chức ở ngoài trời

Ý nghĩa của lễ cúng tạ đất 

Lễ cúng tạ đất chính là lễ cúng được tổ chức để tạ ơn thần linh như Thổ Công, Thổ địa đã và đang cai quản trên khu vực đất mà gia đình đang sinh sống. Mục đích của việc cúng tạ đất này đó chính là cảm ơn các vị thần linh trong năm vừa qua đã gìn giữ, trông coi và che chở cho gia đình được bình an. Thông thường người ta sẽ tổ chức lễ cúng tạ đất vào cuối năm với mục đích hy vọng bước sang năm mới các vị thần linh vẫn phù hộ độ trì cho gia đình luôn được ấm êm. 

Ngoài ra trong ngày lễ cúng tạ đất cũng nhằm để tưởng nhớ và tri ân công đức của ông bà tổ tiên đã phù hộ cho con cháu trong năm. Và mong rằng ông bà tổ tiên sẽ vẫn dõi theo và phù hộ cho con cháu trong năm mới. Trước đây, người ta hay tổ chức lễ cúng tạ đất trước lễ đưa ông Táo chầu trời. Nhưng hiện nay để tiết kiệm thời gian nhiều gia đình đã gộp 2 lễ cúng tạ đất và cúng ông Táo vào 1 ngày. 

>>Tham khảo thêm:

Hướng dẫn cách chuẩn bị lễ vật cúng tạ đất 

Lễ cúng tạ đất rất quan trọng do đó các gia đình cần phải dành nhiều thời gian để chuẩn bị. Một mâm lễ cúng tạ đất được tổ chức sẽ bao gồm những lễ vật như sau: 

Phần lễ chay cần chuẩn bị: 

  • Nhang, đèn dầu hoặc nến
  • Hoa tươi: Các bạn có thể chọn 10 bông hoa hồng, hoa cúc, hoa huệ…cắm vào 2 lọ, đặt 2 bên bàn thờ.
  • Quả cau và lá trầu chọn quả đẹp, lá trầu lành lặn. 
  • 2 Đĩa trái cây tươi mỗi đĩa 5 loại quả.
  • 2 đĩa xôi hoặc 2 cái bánh chưng, 2 hộp bánh dầy để cúng. 

Một mâm lễ cúng đầy đủ bao gồm cả cỗ chay, cỗ mặn và vàng mã

Phần lễ mặn cần chuẩn bị 1 mâm cỗ bao gồm:

  • 01 Con gà luộc để nguyên con nếu không có thì thay bằng chân giò lợn (chân trước)luộc chín.
  • 01 Chai rượu trắng và 3 cái chén nhỏ đựng rượu.
  • 10 lon bia và 6 lon nước ngọt được bày trên bàn thờ. 
  • 01 bao thuốc lá và 01 gói trà mạn hút chân không. 
  • 01 mâm bao gồm vài loại bánh kẹo được đặt trong đĩa to để cúng chúng sinh.

Phần vàng mã

Các bạn nên chuẩn bị một bộ vàng mã bao gồm: 6 con ngựa (2 con ngựa xanh, đỏ và 3 con màu trắng, vàng, chàm tím) đi kèm là 5 bộ mũ, áo, hia ( loại nhỏ) kèm theo ngựa là cờ lệnh, kiếm, roi cho thần linh. Bên mỗi con ngựa sẽ đặt thêm lễ tiền vàng. 

Chuẩn bị vàng mã đầy đủ cho Lễ tạ đất

>>Tham khảo thêm:

Lễ tạ đất cúng trong nhà hay ngoài sân

Từ xa xưa, lễ cúng tạ đất đã là một nghi thức quan trọng trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Thông thường, người ta thường làm lễ tạ đất cúng ở ngoài trời, tại sân hoặc khu đất trống trước nhà. Tổ chức ở ngoài trời còn thể hiện được sự tôn trọng và cảm ơn đất trời. Nhưng nếu như hôm đó điều kiện thời tiết không thuận lợi hoặc hoặc ngôi nhà của bạn không có không gian ngoài trời thích hợp. Thì các bạn hoàn toàn có thể cúng tạ đất trong nhà.

Nếu như tổ chức lễ tạ đất cúng trong nhà, các bạn cần phải sắp đặt bàn thờ tại khu vực trống trên sàn nhà và đặt mâm cúng trên đó để tiến hành lễ cúng. Khu vực được đặt mâm cúng cần phải dọn sạch sẽ, trang trí đẹp mắt để thể hiện sự tôn trọng với Thần linh và tổ tiên.

Tóm lại, việc bạn tổ chức lễ tạ đất cúng trong nhà hay ngoài sân tất cả phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của gia đình bạn. Nhưng điều quan trọng nhất đó chính là sự tôn trọng và cảm ơn đất trời trong nghi thức lễ cúng này.

Lễ cúng tạ đất tỏ lòng biết ơn với Thần linh và Tổ tiên

Cúng tạ đất vào ngày nào tốt lành?

Đối với văn hóa của người Việt thì thời điểm cuối năm nhất là sau rằm tháng chạp và trước ngày cúng ông công, ông táo được xem là tốt nhất. Xem ngày Hoàng đạo, gia chủ sẽ chuẩn bị một mâm lễ vật để Cúng Tạ Đất. Lễ cúng tạ đất sẽ được thực hiện để bày tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên, các vị thần linh cai quản trên mảnh đất. Chính vì thế, các bạn nên chọn ngày đẹp để giúp báo cáo và mong các vị Thần linh phù hộ độ trì cho một năm mới bình an và may mắn.

>>Tham khảo thêm:

Trên đây, chúng tôi đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc lễ tạ đất nên cúng trong nhà hay ngoài sân thì tốt. Hy vọng sẽ giúp cho các bạn có thể chuẩn bị lễ cúng tạ đất đầy đủ và thành tâm cho gia đình. 

Nếu các bạn có nhu cầu tham khảo dịch vụ chuyển nhà trọn gói. Hãy liên hệ ngay với Chuyển nhà Kiến Vàng nhé!

Thông tin liên hệ: 

Chuyển nhà Kiến Vàng

Địa chỉ: Tầng 8 Chung cư CT16 khu đô thị Định Công , Hoàng Mai ,Hà Nội

SĐT: +(84) 868350080

Email: ngodai7176@gmail.com

Website: https://kienvangchuyennha.com.vn

 

Bài viết liên quan

Cách hóa giải hướng nhà xấu theo chuẩn Phong Thuỷ

Cách hóa giải hướng nhà xấu theo chuẩn Phong Thuỷ

Trong bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tham khảo cách hóa giải hướng nhà theo Phong thủy học thế nào.

Đọc tiếp
Hướng dẫn cách vận chuyển két sắt lên tầng đúng kỹ thuật

Hướng dẫn cách vận chuyển két sắt lên tầng đúng kỹ thuật

Bài viết dưới đây của Kiến Vàng để biết cách vận chuyển két sắt lên tầng đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn nhé!

Đọc tiếp
Cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng

Cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng

Trong quá trình chuyển nhà, chúng ta sẽ phải vận chuyển những đồ vật nặng có kích thước lớn. Nếu không phải là người có kinh nghiệm lâu năm chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Tham khảo ngay bài viết dưới đây, Kiến Vàng sẽ chia sẻ cho các bạn cách di chuyển vật nặng an toàn và nhanh chóng nhé! 

Đọc tiếp
Thủ tục di chuyển bàn thờ để sửa nhà

Thủ tục di chuyển bàn thờ để sửa nhà

Khu vực thờ cúng có ý nghĩa rất quan trọng đối với một ngôi nhà. Nên khi các bạn có nhu cầu sửa nhà mà cần di chuyển bàn thờ cần phải hết sức cẩn thận.

Đọc tiếp
Kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao an toàn

Kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao an toàn

Hiện nay, tủ lạnh đa phần có kích thước lớn và rất cao nên cực kỳ khó vận chuyển. Tham khảo bài viết dưới đây để biết kinh nghiệm chuyển tủ lạnh lên tầng cao thế nào đảm bảo an toàn nhé!

Đọc tiếp
Cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn

Cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn

Vận chuyển xe máy đi đường xa, các bạn cần phải bọc gói cẩn thận để tránh xước hay va đập gây ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Tham khảo bài viết dưới đây, Kiến Vàng sẽ hướng dẫn các bạn cách bọc xe máy gửi xe khách vận chuyển xa an toàn nhé!

Đọc tiếp
0868350080
0868350080
zalo-icon.png